Skip to main content

เรียนทำไร? : วิศวกรรมอาหาร

วิศวกรรมอาหาร

เรียนไปทำไร วิศวกรรมอาหาร

สวัสดีครับ ผม ดร.ณัฐวุติ ชาวเมือง หรืออาจารย์โอเชาว์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.

 

วิศวกรอาหารคืออะไร

          วิศวกรอาหารเรามีหน้าที่มาทำ Mass Production ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารของเรามันมีจำนวนมากขึ้น โดยที่ทุกๆ ผลิตภัณฑ์ของเราต้องมีความปลอดภัยมาอันดับ1 และคุณภาพของทุกๆ ผลิตภัณฑ์ต้องเหมือนเดิม ทุกชิ้นเหมือนกัน

 

วิศวกรรมอาหาร VS Food Science

            วิศวกรรมอาหาร กับ Food Science เป็นศาสตร์ที่อยู่ใกล้เคียงกัน แตกต่างกันตรงที่ว่า เราเอาส่วนหนึ่งของวิทยาศาสตร์อาหารมารวมกับวิศกรรมเครื่องกล และวิศวกรรมเคมีด้วยนะ ถ้ามองเห็นภาพให้ชัด วิทยาศาสตร์อาหารจะเน้นไปที่การผลิตอาหาร ปริมาณน้อยๆ ชิ้นเล็กๆ แต่เราวิศวกรรมอาหารจะมีหน้าที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นมาจากห้อง Lab ส่วนใหญ่เราจะใช้คำว่า R&D มาทำยังไงก็ได้ที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์จำนวนเล็กๆ เหล่านั้นมีปริมาณมากขึ้น

 

 

เรียนไปทำไร? วิศวกรรมอาหาร

            วิศวกรรมอาหารสามารถไปทำงานได้หลากหลายสาขาอาชีพนะครับ ไปทำงานในอุตสาหกรรมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการโรงงาน ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ควบคุมการผลิตอาหาร แต่ถ้าเราไม่อยากอยู่ในส่วนของอุตสาหกรรมอาหาร อยากเป็นวิศกรฝ่ายออกแบบก็สามารถไปเป็นวิศวกรออกแบบเครื่องจักรกล วิศกรออกแบบโรงงาน เป็นวิศวกรฝ่ายสนับสนุน ผู้ประกอบการอาหาร ทำได้หลายอย่างครับ อยู่ที่ตัวเรา เพราะว่าสุดท้ายแล้ว อาหารคือปัจจัยสี่

 

 

จุดแข็งของวิศกรรมอาหารลาดกระบังของเรา เรียกได้เลยว่าเรื่องของ Hygienic Design เราเน้นเรื่องของกระบวนการออกแบบให้ถูกสุขลักษณะ เราจะมีอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ และก็เป็นอาจารย์ที่มีความสัมพันธ์ร่วมมือกับองค์กรทางยุโรป เกี่ยวกับการออกแบบเครื่องจักรกล และการออกแบบโรงงานอาหารให้มีความถูกสุขลักษณะ จุดที่ 2 เรามีโรงงานต้นแบบแห่งการเรียนรู้ หรือ Factory Classroom ที่นักศึกษาของเราจะได้มีโอกาสไปลงมือปฏิบัติจริงในโรงงานและทำเหมือนจริงในโรงงาน ตั้งแต่การเปลี่ยนเสื้อผ้า การใส่ชุด กระบวนการตั้งแต่ต้นยันจบในโรงงานเป็นยังไง “​ 2 เรื่องนี้เป็นจุดที่รับรองได้เลยว่า หาจากที่อื่นไม่ได้ “

Food Satety ความปลอดภัยทางอาหาร

          ทำไมเราเกิดความไม่ปลอดภัยในการบริโภคอาหาร ส่วนใหญ่ก็คือเป็นเรื่องของจริยธรรมของผู้ประกอบการแล้วว่าจะเลือกวิธีการในการที่จะจัดการผตภัณฑ์ตัวเองยังไง หลายคนคงสงสัย อาหารทะเลทำไมต้องมีฟอร์มาลีน ฟอร์มาลีนเป็นสิ่งที่ราคาถูกที่สุด และสามารถรักษาคุณภาพได้ดีที่สุด แต่มีผลอันตรายต่อผู้บริโภค แต่ทำไมเราถึงเลือกใช้ เพราะเราอยากจะขายปลาหมึกเด้งๆ อยากจะขายถั่วงอกขาวๆ เพราะฉะนั้นมันอยู่ที่ด้านจริยธรรม วิศวกรอาหารจะเข้ามามีส่วนร่วมตรงนี้ได้ยังไง อันดับแรกวิศวกรอาหารต้องมีจริยธรรมของตัวเองก่อน ถ้าเรามีจริยธรรมและเราก็ต่อต้านกับการทำอะไรพวกนี้ ก็สามารถที่จะจัดการปัญหาพวกนี้ไปได้ อันนี้เป็นเรื่องของบุคคลโดยทั่วไปเลยว่าเขาจะตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน

บทความโดย

pr_1

จำนวนผู้เข้าชม

สำนักงานสื่อสารองค์กร สจล.

Share this page