Skip to main content

KDMC ศูนย์บริหารจัดการข้อมูล สจล.

ศูนย์บริหารจัดการข้อมูล สจล.

 ปัจจุบันนี้เราทราบดีว่า หน่วยงานต่างๆได้มีการจัดเก็บข้อมูลในปริมาณมหาศาล (Big Data) อยู่ตลอดเวลา สถาบันการศึกษาก็เช่นเดียวกัน ได้มีการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากประเภทต่างๆ กระจายไปในแต่ละหน่วยงาน อาทิ ข้อมูลนักศึกษาที่จัดเก็บโดยสำนักทะเบียนฯ, ข้อมูลบุคลากรที่จัดเก็บโดยส่วนงานทรัพยากรบุคคล, ข้อมูลรายรับรายจ่ายที่จัดเก็บโดยส่วนงานคลัง เป็นต้น ซึ่งข้อมูลที่กระจายในแต่ละหน่วยงานจะสร้างภาระการดำเนินงานให้แก่หน่วยงานที่จัดเก็บเป็นจำนวนมาก อีกทั้งปัจจุบันมีข้อบังคับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ทำให้การดูแลข้อมูลที่จัดเก็บมีความยากลำบากเพิ่มขึ้น การจัดเก็บข้อมูลที่กระจายทำให้ข้อมูลขาดการเชื่อมโยงกัน ส่งผลให้การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเป็นไปอย่างล่าช้าและไม่เกิดประสิทธิภาพอย่างเต็มที่
 ดังนั้นการนำข้อมูลมาจัดเก็บอยู่ที่ส่วนกลาง (Data Warehouse) แต่ละข้อมูลจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ และเชื่อมโยงกัน จะช่วยให้การเรียกใช้ข้อมูลมีความรวดเร็ว แม่นยำ การเก็บรวบรวมข้อมูลในที่เดียวกันจะช่วยให้เกิดการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของข้อมูลในมิติต่างๆ ซึ่งเอื้อให้สถาบันฯ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึก ด้วยเทคนิค Data Science หรือ AI Prediction Model ได้ ผลลัพทธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในเชิงลึก และประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย อาทิ การทำ Skill Mapping ระหว่างทักษะของผู้เรียน และเนื้อหาที่ควรจะดำเนินการสอน, การเข้าใจ Student Behavior, การวางแผนเพื่อปรับปรุงเนื้อหาการเรียนการสอนที่เหมาะสม เป็นต้น
 การรวมศูนย์เพื่อบริหารจัดการข้อมูลในศูนย์ KDMC  จึงถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของ สจล. เพื่อที่จะก้าวเข้าสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล ต่อไปในอนาคต

#KDMC ศูนย์บริหารจัดการข้อมูล สจล.

บทความโดย

pr_1

จำนวนผู้เข้าชม

สำนักงานสื่อสารองค์กร สจล.

Share this page