Skip to main content

วิศวลาดกระบัง จับมือกับ 11 บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ เปิด “ศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านเซมิคอนดักเตอร์”

45

วิศวลาดกระบัง จับมือกับ 11 บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์
เปิด “ศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านเซมิคอนดักเตอร์”
พร้อมโชว์ 5 ห้องปฏิบัติการเซมิคอนดักเตอร์และสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์สุดล้ำ

และ Analog Mixed Signal IC Tester เครื่องแรกของมหาวิทยาลัยไทย

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จัดงานเปิดศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านเซมิคอนดักเตอร์ พร้อมเปิดตัว 5 ห้องปฏิบัติการเซมิคอนดักเตอร์และสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ (Semiconductor and Smart Electronics Laboratories) ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเครื่องมือทดสอบ Analog Mixed Signal IC Tester เครื่องแรกของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย  เพื่อเสริมศักยภาพความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ไทย โดยความร่วมมือจากภาคอุตสาหกรรมผู้นำด้านอิเล็กทรอนิกส์ไทย ในวันที่ 5 ตุลาคม 2566  เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องสโลป ชั้น 3 อาคารบี ภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.

รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ในช่วงปี 2565 และ 2566 ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งมีความจำเป็นต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือสื่อสาร และอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆ อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์นั้นมีความสำคัญกับอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทาง สจล. ได้เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้และมุ่งที่จะผลิตบุคลากรด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อเสริมความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องของไทย โดยต้องการที่จะสร้างและเชื่อมโยงปัจจัยทุกอย่างในทุกมิติเข้าด้วยกันทั้งด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านห้องปฏิบัติการและเครื่องมืออุปกรณ์ และความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายสถาบันด้านการศึกษาเรียนรู้แบบมุ่งผลลัพธ์ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์ และการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาตามแนวทาง Global Learning และ Global Citizen ที่ให้ทุกคณะและวิทยาลัยใน สจล. ผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูง ตอบโจทย์ตรงความต้องการภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และก้าวสู่การเป็น “ผู้นำนวัตกรรมระดับโลก” (The World Master of Innovation)

ในงานนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. เปิดห้องปฏิบัติการเซมิคอนดักเตอร์และสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ 5 ห้อง คือ 1.ห้องปฏิบัติการวงจรรวม 2.ห้องปฏิบัติการผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์  3.ห้องปฏิบัติการทดสอบเซมิคอนดักเตอร์ 4.ห้องปฏิบัติการอิเล็กทรอนิกส์กำลัง 5.ห้องปฏิบัติการพลังงานสะอาดและนวัตกรรม
พร้อมแสดงนวัตกรรมทางด้านอิเล็กทรอนิกส์

รองศาสตราจารย์ ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวว่า อุปกรณ์
เซมิคอนดักเตอร์  นับเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตและเชื่อมโยงหลายอุตสาหกรรม เป็นชิ้นส่วนที่มีทั้งในอุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงอุปกรณ์ที่ซับซ้อน มีรูปแบบการเลือกใช้งานที่หลากหลาย ทำให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลทั่วโลกต่างตระหนักถึงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เป็นอย่างมาก และประเทศไทยก็มีศักยภาพในการเป็นฐานการผลิต เนื่องจากความพร้อมทางด้านทรัพยากร การจัดตั้งภาคอุตสาหกรรม รวมถึงความสัมพันธ์อันดีกับประเทศอื่นๆ จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการลงทุนในอุตสาหกรรมประเภทนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะหลักสูตรของภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่พร้อมผลิตบุคลากรคุณภาพรองรับตำแหน่งงานด้านเซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงการเปิดตัว 5 ห้องปฏิบัติการเซมิคอนดักเตอร์และสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากบริษัทชั้นนำ 11 แห่งสนับสนุนให้เกิดศูนย์กลางการผลิตบุคลากรในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์ของประเทศไทยกับ 5 ห้องปฏิบัติการด้านเซมิคอนดักเตอร์และสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมเครื่องมือ Analog Mixed Signal IC Tester เครื่องแรกในมหาวิทยาลัยไทยโดยบริษัท Analog Devices (Thailand) ร่วมกับบริษัท SPEA ส่งตรงจากประเทศอิตาลี รถยนต์นิสสันลีฟและระบบชาร์จพลังงาน อุปกรณ์วิจัยด้านอิเล็กทรอนิกส์กำลังจากบริษัทเดลต้า และบริษัทอินฟินีออน นอกจากนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ยังมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกในไต้หวันด้านการพัฒนาบุคลากรชั้นนำทางเซมิคอนดักเตอร์ ด้านการพัฒนาห้องปฏิบัติการผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ในมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ ซึ่งเป็นที่มาของการจัดงานเสวนาวิชาการครั้งสำคัญโดยผู้บริหารระดับสูงขององค์กรชั้นนำทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ และผลงานนวัตกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เกรียงไกร สุขสุด หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวว่า ด้วยความร่วมมือจากพันธมิตรในหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันส่งผลให้ภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มีห้องปฏิบัติการที่ครอบคลุมระบบการผลิตของเซมิคอนดักเตอร์ตั้งแต่การออกแบบ การผลิต และการทดสอบ จนถึงการประยุกต์ใช้อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นการยกระดับ Supply Chain ทั้งระบบอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ สร้างและพัฒนาหลักสูตรที่เกี่ยวข้องด้าน
เซมิคอนดักเตอร์เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความรู้ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก สู่อุตสาหกรรม
เซมิคอนดักเตอร์ของประเทศไทยต่อไป

บทความโดย

pr_1

จำนวนผู้เข้าชม

สำนักงานสื่อสารองค์กร สจล.

Share this page