Skip to main content

สจล. ร่วมไว้อาลัย อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

อาเบะ

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดพิธีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลและพิธี ไว้อาลัยให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. อนุวัฒน์ จางวนิชเลิศ รักษาการแทนอธิการบดี สจล. และ รองศาสตราจารย์ ดร. คมสัน มาลีสี รักษาการแทนรองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายบริหารทรัพยากรและบริการ และในฐานะรักษาการผู้อำนวยการสถาบันโคเซ็นแห่ง สจล. (KOSEN-KMITL) เป็นตัวแทนกล่าวไว้อาลัย ทั้งนี้ยังมีอดีตอธิการบดี สจล. และ Mr. Takeshi Uchida, First Secretary เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย รวมทั้งคณาจารย์ ศิษย์เก่าผู้ที่เคยได้รับทุนการศึกษาและเรียนต่อในประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมงานดังกล่าว

รองศาสตราจารย์ ดร. คมสัน มาลีสี กล่าวว่า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นับเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาแห่งหนึ่งของไทยที่มีความสัมพันธ์แนบแน่น และยาวนานกับประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 40 ปี โดยรัฐบาล และหน่วยงานต่างๆ ของญี่ปุ่น ได้ร่วมสนับสนุนในการก่อสร้างอาคารเรียน ห้องปฏิบัติการ ซึ่งมีนักศึกษา และบุคลากรจำนวนมากของ สจล. ได้รับการสนับสนุนในการศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยชั้นนำในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีการทำบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ มีการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกันมาโดยตลอด รวมทั้งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และที่สำคัญ ในปี พ.ศ. 2561 ภายใต้การสนับสนุนและความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น จึงได้ร่วมกันจัดตั้งสถาบันโคเซ็นแห่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KOSEN-KMITL) หรือสถาบันโคเซ็นแห่ง สจล. ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีเป้าหมายในการพัฒนากำลังคนด้านวิศวกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรม สนับสนุนการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทยและภูมิภาค

ทั้งนี้ สจล. เป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้จัดพิธี ทำบุญอุทิศส่วนกุศลและไว้อาลัยให้แก่อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น เนื่องด้วยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารวมถึงในสมัยที่นายชินโซ อาเบะได้บริหารประเทศนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้ความสนับสนุนในด้านการศึกษาการวิจัยการแลกเปลี่ยนบุคลากรและทุนการศึกษาแก่นักศึกษาและอาจารย์ ของ สจล.ด้วยดีมาโดยตลอด

ในนามของผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษาและศิษย์เก่าของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และประชาชนชาวไทย ขอแสดงความความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว รัฐบาลญี่ปุ่น และประชาชนชาวญี่ปุ่นสำหรับความสูญเสียในครั้งนี้

Share this page