Skip to main content

เรียนไปทำไร? EP.5 วิศวกรรมเครื่องกล

เรียนไปทำไร? วิศวกรรมเครื่องกล

เรียนไปทำไร EP.5 วิศวกรรมเครื่องกล

ชมคลิป https://www.facebook.com/kmitlofficial/videos/2637860066353925

            สวัสดีค่ะ อาจารย์แอม รศ.ดร.วิฑาดา เจษฎารัตนชัย อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

 

วิศวกรรมเครื่องกล มันขึ้นชื่ออยู่แล้ว ว่าเธอต้องเก่งฟิสิกส์นะ เธอต้องเก่งคณิตศาสตร์นะ ไม่งั้นเธอจะเรียนไม่ได้ อาจารย์มองว่าเหมือนเขาโดนสะกดจิตว่ามันยากมากกว่า ว่าจะเรียนได้ไหม ซึ่งมันเป็นความกลัวที่มาจากคนอื่น เขาก็จะรู้สึกว่า วิชาที่เขาต้องเรียนทำไมมันดูยากจัง เมื่อก่อนเรียนคณิตศาสตร์ ม.ปลาย เนื้อหามันอาจจะน้อยกว่านี้ พอมาเจอคณิตศาสตร์วิศวกรรม Math ปี 1 เนื้อหามันเยอะขึ้น มันยากขึ้น เขาก็จะกังวลเรื่องวิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณ แต่ส่วนใหญ่ก็ทำได้ดีนะ มันไม่ยากอย่าไปสะกดจิตตัวเองนะคะ ถ้าเกิดย้อนกลับไปในสิ่งที่เราตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก คือการที่เราอยากเรียน เอาความคิดนั้นกลับมาให้ได้ ในเมื่อเราอยากเรียน เราก็ต้องทำให้ได้ค่ะ

 

 

          วิศวกรรมเครื่องกล คือ การประยุกต์ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ และฟิสิกส์ เพื่อใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ถ้าลองยกตัวอย่างใกล้ตัวเราก็น่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศ เครื่องปรับอากาศมันก็จะเป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ที่เกี่ยวกับการถ่ายเทความร้อนมาสร้างเทคโนโลยี มันก็จะมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ถ้าใกล้ตัวไปกว่านั้นก็คือ ยานพาหนะ รถยนต์ ก็จะเป็นความรู้ทางด้านฟิสิกส์ เอามาใช้ในการพัฒนาพวกกลไกต่าง ๆ

          เรียนไปทำไร ? วิศวกรรมเครื่องกล น้อง ๆ สามารถไปประกอบอาชีพได้หลายด้านด้วยกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นสายเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศ น้อง ๆ ก็สามารถไปทำงานเกี่ยวกับการออกแบบ การติดตั้งได้ ถ้าเป็นพวกสายพลังงาน ก็จะมีพวกงานที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้า ส่วนด้านการดีไซน์ ก็ดีไซน์ออกแบบเครื่องจักรกลทั่วไป แล้วก็จะมีพวกอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็ได้ทั้งการออกแบบ และก็การวิจัยพัฒนา

 

 

          ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลแบ่งออกเป็น 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลอินเตอร์ แล้วก็หลักสูตรวิศวกรรมขนส่งทางราง ถ้าเป็นสายวิศวกรรมเครื่องกลส่วนใหญ่ก็จะคำนวณเป็นหลัก ปี 1 ก็จะเรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป เช่นพวก คณิตศาสตร์วิศวกรรม , Mechanic ก็คือ กลศาสตร์วิศวกรรม , Engineering Drawing ก็จะเป็นการเขียนแบบทางด้านวิศวกรรม พอปี 2 – ปี 4 ก็จะต้องเรียนวิชาภาคมากยิ่งขึ้น อย่างปี 2 น้อง ๆ ก็จะได้เรียนวิชา Thermodynamics ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานเกี่ยวกับทางด้านพลังงานทางด้านการถ่ายเทความร้อนเลย มี Fluid Mechanics ก็จะเป็นกลศาสตร์การไหล ปี 3 ก็จะได้เรียนวิชา Heat Transfer มี Machine Design Manufacturing พวกนี้ด้วย

 

 

เรามองไปรอบตัว ทุกอย่างมันใช้ความรู้ทางด้านวิศวกรรม เราเดินออกจากบ้านไป เราต้องใช้ยานพาหนะ เราอยู่ในบ้าน อากาศมันร้อน เราก็ใช้เครื่องปรับอากาศ เรามีโทรศัพท์มือถือในการติดต่อ เรามีคอมพิวเตอร์ เพราะฉะนั้นอาชีพวิศวกร ก็คืออาชีพที่ขับเคลื่อนโลกเลย เป็นอาชีพที่สร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์

Share this page