สุดล้ำ! จำลองรถไฟฟ้าใช้ได้จริงต่อยอดสู่อนาคต
เราอยู่ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ถ้าเราไม่พัฒนา เราก็ไม่ทัน…
การขนส่งทางราง เป็นอีกหนึ่งการขนส่งสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เราจะเห็นว่าปัจจุบันมีการขยายเส้นทางรับส่งผู้โดยสารไปยังสถานที่ต่าง ๆ ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
และที่สำคัญไม่เพียงแค่ขนส่งผู้โดยสารได้อย่างเดียว แต่ยังสามารถขนส่งสินค้าอื่น ๆ ในปริมาณมาก ด้วยระยะเวลาที่เราสามารถกำหนดได้อย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งขนส่งที่ช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี
จากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลกระทบให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้เกือบทุกอุตสาหกรรมในโลก เริ่มตื่นตัว เพื่อปรับเปลี่ยน ขนส่งยุคใหม่ ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มากยิ่งขึ้น
✦ ขนส่งยุคใหม่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ถ้าเปรียบเทียบระบบการขนส่งทั้งหมด “การขนส่งทางราง” เป็นขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด แต่ก็ยังคงมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ดี ถึงแม้จะสร้างผลกระทบไม่มากเท่าขนส่งอื่น ๆ แต่ก็ยังไม่ได้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 100% สักเท่าไร
จากการพัฒนาระบบต่าง ๆ ทำให้ปัจจุบันการขนส่งทางราง เริ่มเปลี่ยนมาใช้หัวรถจักรไฟฟ้า เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
จึงทำให้เกิดโครงการ TRRN Railway Challenge 2024 การแข่งขันออกแบบหัวรถจักรไฟฟ้า ที่ร่วมมือกันระหว่าง ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดโอกาสให้นักวิจัย บุคลากร และนิสิตนักศึกษา แสดงผลงานด้านวิศวกรรมระบบราง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาต่อไปในอนาคต
✦ จากไอเดียสู่การลงมือปฏิบัติจริง
ดร.กลวัชร เฉลิมพงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ – หลายปีก่อน เคยส่งนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันไอเดีย ดีไซน์ คอนเซ็ปต์ พรีเซนต์ ซึ่งการแข่งขันในครั้งนั้นทำให้เราได้รับรางวัลชนะเลิศ ทุนการศึกษา 50,000 บาท และรางวัลยอดเยี่ยมด้านการออกแบบทางวิศวกรรมเครื่องกล ด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรม ด้านการออกแบบทางวิศวกรรมวัสดุ รวมทุนการศึกษากว่า 9,000 บาท แต่การแข่งขันครั้งนี้ไม่เหมือนกับครั้งก่อน คือ เราต้องสร้างหัวรถจักรขึ้นมา แล้วเอาไปวิ่งจริงที่สนาม!
✦ นับถอยหลัง 20 วันสุดท้าย สู่ภารกิจที่ท้าทาย
ทุกความรู้ด้านวิศวกรรมที่มี
เพื่อเอาชนะการแข่งขันในครั้งนี้
นายคินภร ทัศนงาม และนางสาวณฐมน เพชรแอ นักศึกษาสาขาวิศวกรรมขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ ตัวแทนจากทีม RTE-Kmitl – 20 วันสุดท้าย ทีมเราไม่มีอะไรที่เป็นชิ้นงานวัตถุเลย มีแค่แบบบนกระดาษเท่านั้น พวกเราเริ่มออกแบบตามหลักวิศวกรรม ส่วนประกอบเกือบทุกชิ้น ผ่านการวิเคราะห์ แก้ไข และตีกลับมาไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งได้ แล้วปัญหาก็เกิดเสมอตลอดทุกช่วงที่เริ่มสร้าง และกว่าจะเสร็จก็คืนสุดท้ายของวันที่แข่งขัน เอาจริง ๆ พวกเราเหมือนทำงานแข่งกับเซเว่นเลยก็ว่าได้ รถมารับหัวรถจักรตอนตีสี่ เสร็จจริงตอนตีสาม เกือบจะไม่ทันจริง ๆ สุดท้ายพวกเราก็ทำเสร็จทัน…
ติดตามรายการ KMITL Expert Ep.2 ได้ที่ : https://youtu.be/pGu_wHEY8ZY
รับชมรายการ KMITL Expert ตอนอื่น ๆ ได้ที่ : https://youtube.com/playlist?list=PLhBnFUqXsjniau0VNExmvjmZfIBqeVMP1&si=Img_ZVMTi-JQPoDQ
เรื่อง สุชานันท์ เล็กใจซื่อ, ณฐพรรณ เหมาะเจาะ
ภาพ พัฒนพงศ์ ประภาศรี, ชลณิชา หวังมี