Skip to main content

KMITL Expert EP.4

เปิดโลก AI & Coding ทักษะแห่งโลกอนาคต

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทักษะด้านเทคโนโลยีก็เปรียบเสมือนกุญแจสำคัญที่ไขประตูสู่โอกาสและความสำเร็จในอนาคต ลองจินตนาการดูสิว่า โลกของเรากำลังหมุนไปด้วยเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหนังสือ การทำงาน การทำธุรกิจ การติดต่อสื่อสาร หรือแม้แต่การใช้ชีวิตประจำวัน ล้วนแต่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งหมด แล้วทักษะอะไรบ้างที่เด็กยุคใหม่อยากพัฒนามากที่สุด?

ต้องขอย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 27-28 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้จัดงานร่วมกับ Dek-D’s TCAS Fair เปิดบ้านพระจอมเกล้าลาดกระบัง ภายใต้แนวคิด Digital Life & Smart Campus ตลอดการจัดงาน ทาง สจล. ได้มีการเก็บข้อมูลผลสำรวจความถนัด และความสนใจของผู้เข้าร่วมงาน ผ่านระบบ KMITL E-Stamps พบว่า ทักษะที่คนรุ่นใหม่อยากพัฒนามากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ การเขียนโค้ดและโปรแกรมเมอร์ อันดับ 2 คือ ดิจิทัล AI และเกมส์ ซึ่งปัจจุบันโลกได้มีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว มีการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากขึ้นในหลาย ๆ อุตสาหกรรม ทำให้ทักษะด้านเทคโนโลยีมีความต้องการในตลาดแรงงานสูง และส่งผลให้ค่าตอบแทนสูงขึ้นไปด้วย จะสังเกตเห็นได้จากหลาย ๆ บริษัทที่ยังคงต้องการทักษะเหล่านี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเขียนโค้ด โปรแกรมเมอร์ ด้าน AI ด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

และต้องบอกเลยว่าทาง สจล. เราก็ได้เตรียมความพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนรุ่นใหม่ เพื่อเพิ่มทักษะด้านนี้ให้กับน้อง ๆ อย่างคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ทางคณะก็ได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมให้น้อง ๆ ได้จบไปแล้วมีสกิลที่ตอบโจทย์โลกแห่งอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเอง และ สจล. ยังมีพาร์ทเนอร์ที่สำคัญที่หากไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้ เมื่อเราพูดถึง Coding หรือ โปรแกรมเมอร์ เราก็ต้องนึกถึง 42 Bangkok ที่ สจล. แห่งนี้ เราเปิดให้เรียนโค้ดดิ้งฟรี! พร้อมปั้นโปรแกรมเกมอร์ระดับโลก ตอบรับทุกความสนใจของทุกคน ทุกช่วงวัย! รวมไปถึงหลักสูตรของ GenEd (สำนักศึกษาทั่วไป) และ KMITL Master Class ที่เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง อัพสกิลตามความชอบแบบไร้ขีดจำกัด และนี่คือส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ทาง สจล. ของเรามุ่งมั่นและพัฒนา เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของเด็กยุคใหม่นั่นเอง

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยียังเปรียบเสมือนฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนอนาคต และยังมีบทบาทสำคัญในหลากหลายด้านไม่ว่าจะเป็น การศึกษา สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สาธารณสุข การขนส่ง พลังงาน เกษตรกรรม อวกาศ แทบจะทุกแง่มุมของชีวิตล้วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ดังนั้น การพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับทุกคนที่ต้องการก้าวทัน และประสบความสำเร็จในอนาคตนั่นเอง


ติดตามรายการ KMITL Expert Ep.4 ได้ที่ : https://youtu.be/LQC_ONChO9I

 

รับชมรายการ KMITL Expert ตอนอื่น ๆ ได้ที่ : https://youtube.com/playlist?list=PLhBnFUqXsjniau0VNExmvjmZfIBqeVMP1&si=Img_ZVMTi-JQPoDQ

Image

เรื่อง สุชานันท์ เล็กใจซื่อ, ณฐพรรณ เหมาะเจาะ
ภาพ พัฒนพงศ์ ประภาศรี, ชลณิชา หวังมี


 

บทความโดย

จำนวนผู้เข้าชม

Share this page