Skip to main content

Re-fill City

Re-fill City

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล (depa) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และบริษัท SiamInnoCity ได้รับรางวัลชนะเลิศ Presidential Hackathon 2023 จากประธานาธิบดีประเทศไต้หวัน และได้เดินทางไปรับรางวัลจากประธานาธิบดี Tsai Ing-wen (ไช่ อิงเหวิน) ณ ทำเนียบประธานาธิบดี ประเทศไต้หวัน เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566

การแข่งขันในครั้งนี้ เป็นการแข่งขันการประกวด Hackathon ภายใต้แนวคิด Green and Sustainable city โดยทีมจากประเทศไทย ได้รับรางวัลชนะเลิศใน International Track จากผู้สมัครมากกว่า 70 ทีม ทั่วโลก โดยโครงการที่เข้าร่วมประกวดนั้น มีชื่อว่า Re-fill City เป็นแพลตฟอร์มในการรณรงค์ให้ทุกคนในเมือง นำกระติกน้ำของตนเองเพื่อเติมน้ำดื่มได้รอบเมือง โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการสามารถเพิ่มรายได้จากการให้บริการน้ำดื่มดังกล่าว อีกทั้งเมืองสามารถลดปริมาณขยะจากขวดพลาสติกได้อีกด้วย แนวคิดนี้ เป็นโครงการที่ริเริ่มจากความต้องการของผู้ที่อยู่อาศัยในเมือง และเป็นการสร้างธุรกิจแบบ Social Enterprise กล่าวคือ สามารถส่งเสริมให้ธุรกิจเกิดรายได้ ในขณะที่เมืองและประชาชนได้รับผลประโยชน์สูงสุด

.

แพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้ประชาชน เข้าถึงร้านค่าได้มากขึ้น สามารถช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าที่เข้ามาในร้าน โดยทางร้านค้าที่ให้บริการน้ำดื่มฟรี อาจะให้ส่วนลดสำหรับอาหารและบริการให้กับผู้ที่เข้ามารับบริการ เป็นแรงจูงใจให้ซื้อสินค้าและบริการ

ในอนาคต เมืองจะมีมาตรการในการคืนกำไรให้กับร้านค้าที่ให้บริการน้ำดื่ม โดยดูจากปริมาณน้ำดื่มที่แจกให้

ปัจจุบัน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล (depa) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และบริษัท SiamInnoCity ได้รับความร่วมมือจากเทศบาลเมืองนครนครศรีธรรมราชในการนำโครงการ Re-fill City ไปใช้จริงแล้ว คาดว่าโครงการดังกล่าว จะสามารถขยายผลไปเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความจำเป็นของการลดขยะขวดพลาสติก อีกทั้งยังมีสุขภาพที่ดี

บทความโดย

จำนวนผู้เข้าชม

Share this page